Hướng Dẫn Tạo Và Sử Dụng Ví Myetherwallet từ A-Z
Nguyễn Thích

Hướng Dẫn Tạo Và Sử Dụng Ví Myetherwallet từ A-Z



Myetherwallet.com là 1 Ví chuyên dùng để đựng và chuyển đồng Ethereum (đồng COIN TOP 2 chỉ sau BITCOIN) sang 1 Ví ETH khác rất an toàn và có tính bảo mật cao.

1.CÁCH TẠO VÍ MEW (VIẾT TẮT CỦA MYETHERWALLET)


Click vào New Wallet

Điền Password của bạn vào.
Create New Wallet


Click vào Download Keystore File (UTC / JSON) để tải file về và lưu trữ thật kỹ trong máy tính (file này giống như chiếc chìa khóa để mở ổ khóa vậy đó)




Sau khi lưu trữ file trên rồi. Click I understand. Continue. Copy lại mãPrivate Key và lưu trữ lại (đây giống như chiếc chìa khóa thứ 2)


Sau khi đã copy xong Private Key , bạn có thể click vào nút Print Paper Wallet và tải hình ảnh mã QRCODE dùng để mở khóa VÍ MEW về máy lưu trữ (đây như chiếc chìa khóa thứ 3). Bạn có thể không cần làm bước này, có 2 chìa khóa vào VÍ MEW là đủ rồi !



2.CÁCH CHUYỂN ETHEREUM TỪ VÍ MYETHERWALLET SANG ĐỊA CHỈ VÍ ETH KHÁC.


Click Send Ether & Tokens. Bạn có thể chọn 1 trong 2 cách sau để vào được VÍ MEW.

1: Bạn có thể mở khóa vào ví MEW bằng file Keystore/JSON File đã lưu ở trên.

2: Dùng mã Private Key để mở khóa vào ví MEW (*hạn chế dùng cách này để vào ví, đề phòng máy tính dính keylog)


CÁCH 1: Tìm file Keystore / JSON đã lưu ở máy tính và Open.


Điền Password . Click Unlock


CÁCH 2: Dùng Mã PRIVATE KEY để vào Ví MEW


Dãy địa chỉ phía bên tay phải chính là ĐỊA CHỈ VÍ ETHEREUM của bạn dùng để mua và nhận ETH về ví MEW.
To Address: Địa chỉ VÍ ETH bạn cần chuyển tới.
Amount to Send: Số lượng ETH cần chuyển.
Click Generate Transaction để chuyển ETH.



3.HƯỚNG DẪN ADD TOKEN VÀO VÍ MYETHERWALLET


Thường các token trên nền tảng ERC20, sau khi mua token xong từ nhà phát hành, ta phải làm thêm 1 bước nữa. Đó là add token của nhà phát hành vào ví và rút token về ví MEW. Trước tiên ta phải hiểu token trên nền tảng ERC20 nghĩa là gì ở dưới đây.
NỀN TẢNG ETHEREUM ERC20 LÀ GÌ?

Việc phát hành Token thông qua nền tảng Ethereum (ERC20) – một loại hợp đồng thông minh. Đây được hiểu như là hợp đồng bảo chứng, hợp đồng bảo lãnh tài chính cho các đơn vị phát hành Token. Nhà đầu tư mua Token ERC20 được bảo vệ an toàn nhất, tránh các sự cố nhà phát hành SCAM.

Khi bạn mua token xong thì bạn sẽ được giữ lại ETH của mình dưới dạng Token trong ví Myetherwallet. Trường hợp Token vì lý do nào đó không lên sàn như cam kết hoặc đội ngũ tan rã, ngưng phát triển thì số TOKEN đó sẽ tự chuyển thành ETH trong ví MEW của bạn và bạn có thể rút ETH ra để bán trên Remitano và thu về tiền mặt hoặc dùng ETH đó tham gia mua ICO khác.

Tóm lại: Nếu nhà phát hành Token SCAM thì bạn sẽ được REFUND lại ETH trong tài khoản ví MEW của bạn. Ở đây bạn không bị rủi ro mất trắng khi mua phải Token SCAM. Hay bạn có thể hiểu đơn giản rằng rút token về ví MEW giống như bạn đang được MEW bảo hiểm cho bạn (ĐƯỢC REFUND lại ETH khi bị SCAM). Nếu không rút thì bạn không được bảo hiểm (KHÔNG ĐƯỢC REFUND).


Để ADD TOKEN VÀO VÍ MEW ta cần có 3 thông số từ nhà phát hành:

1.Address
2.Token Symbol
3.Decimals

Thường thì nhà phát hành Token sẽ công bố 3 thông số trên tại trang chủ của họ. Mỗi nhà phát hành token sẽ có các thông số khác nhau, không ai giống ai cả.

Mình sẽ DEMO add thử token từ BITAIR, 1 dự án mà MINUDO cũng đang đầu tư để bạn dễ hình dung:

Bước 1: Sau khi mua xong token thì bạn cần RÚT TOKEN từ BITAIR về ví MEW như sau:

1/Cập nhật địa chỉ ví Ethereum từ ví MEW trong Profile của BITAIR.


DEMO Địa chỉ ví Ethereum từ MEW


2/ Rút token về ví MEW tại mục Withdraw BTCA, nhập 6 số Authy và click Withdraw BTCA… BITAIR sẽ gửi 1 email xác nhận confirm việc rút Token về mail của bạn. Bạn mở mail và click vào link xác nhận để hoàn tất rút Token BTCA.


Bước 2: Add Token BTCA vào ví MEW.

1/ Đăng nhập vào BITAIR account, kéo xuống phía dưới bạn sẽ thấy mục Withdraw BTCA. Tại đây BITAIR cung cấp 3 thông số như hình dưới.


2/ Đăng nhập vào ví MEW (Myetherwallet), kéo xuống nhìn qua phía bên phải màn hình, bạn sẽ thấy nút Add Custom Token như hình sau:


3/ Copy 3 thông số bên Withdraw BITAIR và dán qua ví MEW.


4/ Sau khi Add xong thì bấm vào nút Load Tokens


5/ Nếu làm đúng như các bước trên , ví MEW sẽ hiện ra số Token BTCA (BITAIR) bạn hiện đang có.


CHÚ Ý: Mỗi nhà phát hành token sẽ có các thông số khác nhau, thông thường họ sẽ công bố thông số trên trang chủ hoặc trong tài khoản của bạn khi đã mua Token đó.


Sau này mỗi lần vào ví MEW để kiểm tra token bạn đang có, nếu token không hiện ra thì bạn có thể Add Custom Token lại như trên hoặc đơn giản hơn là vào Tokens (Ethplorer.io) hoặc vào trang Ethplorer.io nếu bạn không muốn đăng nhập vào MEW >> Copy địa chỉ ETH chứa token của bạn vào ô tìm kiếm >> click Ethplore



Sau khi click sẽ xuất hiện 1 trang mới tổng hợp số lượng Ethereum đã giao dịch chuyển – nhận từ địa chỉ ví MEW. Bên mục Token Balanceslà tổng hợp token mà ví MEW đang có như hình dưới đây:


4.HƯỚNG DẪN CHUYỂN TOKEN SANG 1 VÍ MEW KHÁC


Sau khi mua được Tokens nào đó, bạn có nhu cầu chuyển tokens đó sang 1 địa chỉ ví MEW nào khác (*Nhu cầu thường thấy trong các giao dịch mua bán tokens ERC20 chợ đen) thì có thể làm như sau:
Vào Send Ether & Tokens >> Click Load Tokens
To Address: Địa chỉ ví MEW cần chuyển Tokens tới
Amount to Send: chỗ dấu mũi tên xổ xuống bên phải >> chọn Tokens cần chuyển >> điền số lượng Tokens cần chuyển
Click GENERATE TRANSACTION



5.CHÚ Ý BẢO MẬT KHI SỬ DỤNG VÍ MYETHERWALLET


Hiện tại đã xuất hiện vài trang web giả mạo myetherwallet. Ví dụ:

→ Web thật là: https://www.myetherwallet.com/
→ Web giả mạo là: https://myetherwalleţ.com/ (Chữ t có phẩy ngoặc xuống dưới), hay http://myetherwaller.com, http://www.myetherwallet.co

Chỉ khác nhau dấu phẩy ở chữ T, chữ ER thay vì ET, đuôi .CO thay vì .COM… Nếu bạn không để ý sẽ rất dễ nhầm lẫn. Thông thường thì 99% nhìn vào sẽ không thấy sự khác biệt. Vì trang web lừa đảo quá tinh vì, giống y hệt trang web thật.

Những ai seach cụm từ myetherwallet sẽ thấy trang web lừa đảo xuất hiện ngay vị trí đầu tiên, kèm theo đó là ad quảng cáo. Nên nếu bạn không để ý, rất dễ đăng nhập nick vào trang web giả mạo này. Kết quả 100% bạn sẽ bị hack nick, mất toàn bộ số token, ETH có trong đó.

Thời gian qua có nhiều bạn thông báo bị hack nick, bị mất hết số token, có lẽ một phần vì nguyên nhân này. Để đảm bảo an toàn cho tiền của bạn, cũng như nick của bạn, phải thật sự chú ý khi login vào ví MEW.

→ Để an toàn bạn nên BOOKMARK lại địa chỉ website thật: https://www.myetherwallet.com

→ Sử dụng Keystore và Password để đăng nhập VÍ MEW

→ Không hoặc hạn chế sử dụng Private Key, nên lưu Private Key vào 1 nơi thật an toàn (*đặt password thư mục đang lưu trữ nó)

→ Khuyến khích cài đặt và sử dụng Metamask.io cho Ví MEW.

→ Nếu chỉ đơn giản là kiểm tra số ETH và số Token Ví MEW hiện đang có, bạn chỉ cần vào trang https://ethplorer.io , Copy địa chỉ ví ETH cần kiểm tra vào để xem. Tránh đăng nhập vào VÍ MEW nếu thật sự không cần thiết.

→ Mua bản quyền PHẦN MỀM DIỆT VIRUT – TROJAN – MÃ ĐỘC và cài trên máy tính – laptop – điện thoại có truy cập vào ví MEW. (*mình khuyến khích dùng KASPERSKY INTERNET SECURITY)

6.HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG METAMASK CHO VÍ MEW.


METAMASK là 1 ứng dụng bên thứ 3 rất hay dành cho ví MEW giúp bảo mật cho tài khoản của bạn, tránh các trường hợp máy tính bị dính keylog lưu lại mã Private Key đăng nhập vào ví. Mọi thao tác chuyển ETH, TOKEN ERC20 có liên quan đến VÍ MEW đều phải có xác nhận từ chính bạn thông qua METAMASK mới được thực thi. Từ đó giúp bảo vệ tối đa cho tài khoản của bạn. Đây là ứng dụng mình khuyên nên dùng và cài đặt vì tài sản của chính bạn.

Đầu tiên bạn cài đặt Extension Metamask trên trình duyệt Chrome như sau:

Vào https://metamask.io hoặc bạn có thể cài trực tiếp ở link này. Nhìn các hình ảnh dưới đây để biết cách cài đặt và sử dụng Metamask cho VÍ MEW




Nếu bạn đã có sẵn VÍ MEW rồi, bạn có thể IMPORT VÍ MEW vào METAMASK như sau:


→HƯỚNG DẪN SEND ETH TỪ METAMASK VÀO VÍ ETH KHÁC như sau:


Chỗ Gas Limit và Gas Price bạn có thể thay đổi (phí chuyển ETH), không thì bạn cứ giữ nguyên >> SUBMIT để hoàn tất chuyển ETH

→HƯỚNG DẪN ADD TOKEN TRÊN METAMASK:


Sau này mỗi khi giao dịch mua bán, chuyển ETH / Token ERC20 có sử dụng VÍ MEW, bạn cần sử dụng VÍ MEW thông qua Metamask cho an toàn và bảo mật, tránh được nguy cơ mất hết ETH hay TOKEN lưu trữ trong VÍ MEW vì máy tính bị dính keylog (*virut ăn cắp mã Private Key đăng nhập vào VÍ MEW của bạn)

Chia sẻ lên Google Plus
Hướng Dẫn Tạo Và Sử Dụng Ví Myetherwallet từ A-Z Nguyễn Thích Blog - Chia Sẻ, Cho Đi Là Còn Mãi ...
Thời gian: 2018-01-01T16:27:00+07:00
Bài viết: Hướng Dẫn Tạo Và Sử Dụng Ví Myetherwallet từ A-Z