Các chuyên gia tài chính - kinh tế nói gì về Bitcoin?
Nguyễn Thích

Các chuyên gia tài chính - kinh tế nói gì về Bitcoin?

Trong năm vừa qua, chuyển động của Bitcoin thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận toàn cầu. Dưới đây là tổng hợp những đánh giá nổi bật nhất về tiền điện tử từ các nhân vật cấp cao trong lĩnh vực tài chính- kinh tế thế giới.

Các chuyên gia tài chính- kinh tế nói gì về Bitcoin?
Các chuyên gia tài chính- kinh tế nói gì về Bitcoin?

Yves Mersch

Thành viên của Ban chấp hành Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã kêu gọi các nhà đầu tư nên cân nhắc thật kĩ khi bước chân vào lĩnh vực tiền điện tử do mối đe dọa tới tình hình tài chính vào ngày 8 tháng 2 năm nay. Yves Mersch từng mỉa mai tốc độ xử lý của Bitcoin trong một bài phát biểu ở London “Nếu bạn mua một bó tulip bằng Bitcoin, nó có thể héo khô trước khi được thanh toán”.

Agustín Carstens

Nhà lãnh đạo mới của Ngân hàng thanh toán Quốc tế đã miêu tả Bitcoin là “một bong bóng, một kế hoạch Ponzi và một thảm hoạ môi trường“.
Trong bài phát biểu vào ngày 6 tháng 2, ông nhận định: “Nếu các nhà chức trách không hành động, tiền điện tử có thể “bắt tay” với hệ thống tài chính quốc gia và khiến tình hình kinh tế rơi vào trạng thái bất ổn định”.

Nouriel Roubini

Nouriel Roubini- Nhà kinh tế học người Mỹ từng tiên đoán về cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 đã gọi Bitcoin là “chúa tể của các loại bong bóng”. Trong lần Bloomberg TV phỏng vấn vào ngày 2 tháng Hai, ông nhấn mạnh: “Bitcoin đang trở về với điểm xuất phát ban đầu. Giá của nó vốn dĩ bằng 0”.
Roubini cũng tweet trên trang cá nhân  rằng: “Cryptocrazies (ghép chữ giữa Cryptocurrency và Crazy) là những tên khủng bố nguy hiểm”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Roubini vẫn còn “cay cú” khi công ty tư vấn Roubini Global Economics của ông bị tấn công vào năm 2015 do những phát ngôn chỉ trích Bitcoin.

Jamie Dimon

Giữa tháng 9 năm ngoái, ông chủ của JP Morgan từng nói rằng chỉ những kẻ buôn bán ma túy, bọn giết người và cư dân ở những nơi như Bắc Triều Tiên mới sử dụng đồng tiền số.
Người đứng đầu ngân hàng lớn nhất nước Mỹ cho biết ông sẽ “bắn bỏ” ngay lập tức bất cứ ai ở ngân hàng của mình có ý định kinh doanh Bitcoin. Thế nhưng, ghi nhận mới nhất cho thấy thái độ gay gắt của Jamie đã có phần “ngả nghiêng”. Thậm chí, vào ngày 9 tháng 1 vừa qua, ông còn tiết lộ con gái mình đã mua 2 đồng Bitcoin.

Robert Shiller

Nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel, Robert Shiller từng nói Bitcoin “không phải chiến lược lâu dài của giới tài chính”. Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos , Shiller lại khen ngợi bitcoin như một “ý tưởng thực sự thông minh“.
Ông nói: “Tôi có xu hướng nghĩ về Bitcoin như một cuộc thử nghiệm. Phải khẳng định nó là một thử nghiệm thú vị, nhưng chưa đủ hoàn hảo để xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống của chúng ta. “
Trước đó, Shiller đã cảnh báo rằng giá Bitcoin có thể sụt giảm mạnh. “Chúng ta đang quá tập trung vào Bitcoin. Tôi nghĩ nên quan tâm nhiều hơn tới Blockchain- nền tảng công nghệ với những ứng dụng tuyệt vời”.

Warren Buffett

Tỷ phú thế giới cho biết , ông sẽ không bao giờ đầu tư vào bitcoin hay các đồng tiền điện tử khác và dự đoán khối tài sản số khổng lồ này đang rơi vào tình trạng sụt giảm mạnh.
Buffett nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn : “Tôi có thể nói gần như chắc chắn rằng tiền điện tử sẽ có một kết cục tồi tệ”.

Joseph Stiglitz

Khác với Shiller, nhà kinh tế từng đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz
kiên quyết khẳng định tiền điện tử phải bị cấm vì  “nó không phục vụ cho xã hội.”

Janet Yellen

Vào ngày 15 tháng 12, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) từng mô tả Bitcoin là “tài sản có khả năng đầu cơ cao” và là “đồng tiền không ổn định”, nhưng Janet cũng không quên lưu ý rằng Bitcoin  vẫn là một phần trong hệ thống thanh toán toàn cầu và FED không có quyền điều chỉnh cryptocurrency.

Theresa May

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, Thủ tướng Anh lo ngại rằng tội phạm có thể lợi dụng chức năng ẩn danh của tiền điện tử để thực hiện hành vi phạm tội. Bà May từng nhấn mạnh trên Bloomberg “Ở những lĩnh vực chứa đựng công nghệ tiên tiến như tiền điện tử, như bitcoin, chúng ta nên xem xét vấn đề về tội phạm một cách nghiêm túc“.

Steven Mnuchin

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng có chung mối lo ngại liên quan đến việc lạm dụng các đồng tiền điện tử. Mnuchin nói với CNBC: “Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là tập trung vào các loại tiền điện tử, dù đó là Bitcoin hay những đồng khác, chúng tôi muốn đảm bảo rằng sẽ không có bất cứ kẽ hở nào cho hoạt động lừa đảo bất hợp pháp”.
Thông tin chi tiết:

Chia sẻ lên Google Plus
Các chuyên gia tài chính - kinh tế nói gì về Bitcoin? Nguyễn Thích Blog - Chia Sẻ, Cho Đi Là Còn Mãi ...
Thời gian: 2018-02-09T13:43:00+07:00
Bài viết: Các chuyên gia tài chính - kinh tế nói gì về Bitcoin?