Luật sư khẳng định luật không thể cấm BitCoin tại Việt Nam
Nguyễn Thích

Luật sư khẳng định luật không thể cấm BitCoin tại Việt Nam

(TBKTSG Online) - Các luật sư và nhà quản lý ngân hàng cho rằng không nên cấm giao dịch bitcoin tại hội thảo Cơ hội đầu tư - kinh doanh 2018 diễn ra tại Sầm Sơn, Thanh Hóa ngày 5-1.


Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên BASICO khẳng định: “Không nên cấm giao dịch đầu tư, kinh doanh bitcoin, mặc dù nó rất ảo và rất rủi ro”.
Ông Đức khẳng định, không thể cấm vì không thuộc vào 4 điều kiện để có thể ban hành luật cấm theo quy định của Hiến pháp 2013 và Luật Đầu tư năm 2014.  “Pháp luật chỉ ngăn cấm nguy cơ, chứ không thể ngăn cấm cơ hội, dù cơ hội đó có là vô cùng rủi ro”, ông bổ sung thêm.
Ông Đức phân tích, theo luật hiện hành thì tiền ảo không bị cấm giao dịch mua bán, trao đổi, tặng cho,... Chỉ bị cấm thanh toán, tức là cấm coi nó như tiền. Từ ngày 1-1-2018, không có chuyện Nhà nước thắt chặt pháp lý với tiền ảo.
Ông cho biết, Điều 206 về “Tội vi phạm quy định trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài” Luật hình sự chỉ đặt ra tội phạm hình sự đối với việc “Phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp“ trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Trong khi đó, ông nhận xét, bitcoin không phải là công nghệ, mà là sản phẩm của công nghệ. Ngoài ra, bitcoin không phải là tiền, chẳng là ngoại tệ, càng không phải là nội tệ; cũng không phải là tiền điện tử, tiền mã hoá, không có mối liên hệ trực tiếp với đồng tiền, mà chỉ là một thứ tiền nhái, tiền ảo.
Ông bổ sung thêm, bitcoin không phải là 3 loại tài sản vật, tiền, giấy tờ có giá, mà là loại tài sản thứ tư, đó là quyền tài sản. “Vấn đề là tài sản tuân theo quy định của Bộ luật Dân sự, chỉ còn có công nhận nó là hàng hoá hay không theo quy định của Luật Thương mại”, ông nói.
Theo ông Noah Eric Silverman, chuyên gia trí tuệ nhân tao, người sáng lập Công ty Helios cho biết, bitcoin có 3 xu hướng trong năm 2017. Thứ nhất, bitcoin được nhiều nhà đầu tư coi như một dạng đầu tư như vàng. Thứ hai, bitcoin được coi như tiền tệ, ví dụ như Nhật Bản cho phép bitcoin được sử dụng ở quán cafe, nhà hàng. Thứ ba, nhiều doanh nghiệp coi bitcoin là công cụ trong hoạt động kinh doanh của mình, nhưng 95% doanh nghiệp thất bại. Tuy nhiên, ông cho biết, đáng mừng là 5% đang phát triển và sẽ là những doanh nghiệp đột phá.
Chuyên gia AI này cho biết thêm, châu Á là khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới, mọi người rất hào hứng với tiền ảo, họ dễ dàng chấp nhận sử dụng bitcoin và có sự dịch chuyển từ dùng bitcoin sang bất động sản.
Ông Cấn Văn Lực từ Ngân hàng BIDV cho biết thêm, khảo sát tại 10 nước thì 6 nước có xu hướng quản lý bitcoin theo hệ thống bài bản, còn 4 nước như Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc còn khá thận trọng. Ông Lực đề nghị: “tương tự như cách mạng 4.0, vấn đề bitcoin chúng ta không nên cấm đoán hoàn toàn mà nên quan tâm đến quản lý thế nào".
Nguồn: Báo kinh tế Sài Gòn Online
Chia sẻ lên Google Plus
Luật sư khẳng định luật không thể cấm BitCoin tại Việt Nam Nguyễn Thích Blog - Chia Sẻ, Cho Đi Là Còn Mãi ...
Thời gian: 2018-01-05T09:22:00+07:00
Bài viết: Luật sư khẳng định luật không thể cấm BitCoin tại Việt Nam