Tính hợp pháp của bitcoin tại Việt Nam như thế nào?
Nguyễn Thích

Tính hợp pháp của bitcoin tại Việt Nam như thế nào?

Tính hợp pháp của bitcoin tại Việt Nam

Không thể phủ nhận sự tiện lợi và nhiều ưu điểm mang lại của bitcoin nhưng việc giao dịch bằng bitcoin cũng tiềm ẩn nhiều rủi do.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ra thông cáo báo trí trong đó nói rằng: Mọi hoạt động sử dụng bitcoin để thanh toán tại Việt Nam sẽ không được pháp luật bảo vệ và thừa nhận, tuy nhiên không vi phạm điều khoản nào trong pháp luật Việt Nam. Điều này có nghĩa là khi bạn mua bán hay đầu tư bitcoin gặp bất cứ rủi ro gì thì nhà nước không chịu trách nhiệm.
Biểu đồ dưới đây mô tả tính hợp pháp của bitcoin trên toàn thế giới:
Xanh lá: Hợp pháp
Đỏ: Luật pháp dị nghị với bitcoin
Vàng: Pháp luật không cấm, nhưng cũng không thừa nhận, gây nhiều tranh cãi.
Xanh đen: Chưa rõ
Nói là như vậy nhưng hiện nay việc trao đổi, mua bán, đào bitcoin vẫn diễn ra phổ biến ở Việt Nam và thậm trí đã có sàn giao dịch trung gian bitcoin đặt trụ sở tại TPHCM. Mục đích mua bitcoin thì mỗi người một khác:
– Nhiều người sớm nhận thấy tiềm năng của đồng tiền bitcoin trong tương lai nên đã mua trữ bitcoin
– Một số thì đầu tư kiểu lướt sóng, mua khi giá thấp và trữ để bán ăn chênh lệch
– Tham gia vào các nhóm đào bitcoin, các mạng lưới đầu tư (HYIP)
– Tham gia vào các sàn cho nhận
Có thể tóm gọn lại là tại Việt Nam không ủng hộ việc sử dụng, đầu tư bitcoin và đưa ra lời cảnh báo về rủi ro người dùng có thể gặp phải cũng như chưa có điều luật nào cụ thể cho loại tiền này. Trên thế giới cũng có một số nước tương tự như: Ấn độ, Singapore, Hà Lan, Đan Mạch, NaUy,.. Nhà nước miễn trừ trách nhiệm đối với bitcoin hay bất cứ đồng tiền ảonào khi người dân sử dụng mà không được kiểm soát bởi ngân hàng.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều nước nhận thấy tiềm năng của đồng tiền này và cho phép giao dịch công khai, hợp pháp hóa sử dụng bitcoin trong giao dịch TMĐT điển hình là Mỹ.
Nhưng với xu hướng phát triển của thương mại điện tử, dịch vụ thanh toán online thì số lượng người dùng bitcoin chắc chắn sẽ tăng lên. Càng nhiều người sử dụng thì giá bitcoin sẽ càng tăng, vì bitcoin là đồng tiền có giới hạn giống như vàng vậy, tối đa chỉ có 21 triệu bitcoin (dự kiến khai thác hết vào năm 2140).
St internet.
Chia sẻ lên Google Plus
Tính hợp pháp của bitcoin tại Việt Nam như thế nào? Nguyễn Thích Blog - Chia Sẻ, Cho Đi Là Còn Mãi ...
Thời gian: 2017-10-10T15:02:00+07:00
Bài viết: Tính hợp pháp của bitcoin tại Việt Nam như thế nào?